Welcome to our website, we have over 18 years of experience in ISO Consultant.
  • หน้าแรก

  • KM

  • ISO20000-1 มาตรฐานงานบริการด้าน IT สำหรับองค์กรในโลกยุคดิจิตอล

ISO20000-1 มาตรฐานงานบริการด้าน IT สำหรับองค์กรในโลกยุคดิจิตอล

  • หน้าแรก

  • KM

  • ISO20000-1 มาตรฐานงานบริการด้าน IT สำหรับองค์กรในโลกยุคดิจิตอล

ISO20000-1 มาตรฐานงานบริการด้าน IT สำหรับองค์กรในโลกยุคดิจิตอล

       ระบบบริหารการบริการทางด้านไอที (Service Management System :SMS) เหมาะสำหรับผู้ให้บริการทุกราย ไม่ว่าองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ที่ต้องการให้การรับรองในเรื่องคุณภาพของบริการ โดยทั่วไปจะใช้สำหรับบริการด้านไอที  การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก และงานบริการทางธุรกิจ เพื่อช่วยให้มั่นใจถึงบริการที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นในสภาพแวดล้อมการให้บริการที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

       ISO/IEC 20000-1 คือ กรอบแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับระบบการจัดการบริการทางด้านไอที ว่ามีความสม่ำเสมอ เป็นบริการที่เชื่อถือได้ และเป็นการสร้างวงจรการทำงานที่เป็นระบบ ซึ่งถือเป็นการวางกลยุทธ์วงจรชีวิตบริการเข้าสู่ระบบการทำงานในองค์กรของคุณ อีกทั้งให้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับวิธีจัดการ Portfolio of services ของคุณ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า

       ผู้บริหารจึงควรให้ความสำคัญแก่การนำระบบบริหารบริการ IT ที่เป็นมาตรฐานมาใช้งาน เพื่อให้บริการ IT ขององค์กรมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ซึ่งในปัจจุบันนี้ มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลกนั้น ได้แก่ ISO 20000 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลด้านการบริหารบริการ IT โดยเฉพาะ และ ITIL (Information Technology Infrastructure Library) ซึ่งเป็น Best Practices ที่รวบรวมเอาแนวคิด และเทคนิคการบริหารบริการ IT ที่ดีเลิศเข้าไว้ด้วยกัน เนื้อหาของมาตรฐาน ISO 20000 จะระบุถึงข้อกำหนดต่างๆ ซึ่งเป็นเกณฑ์ในการชี้วัดว่าองค์กรมีการบริหารบริการ IT อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ หากองค์กรมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้นครบถ้วน ก็จะสามารถผ่านการตรวจประเมิน และได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 20000 ในขณะที่ ITIL เป็นแนวทางปฏิบัติที่มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 80 ในประเทศอังกฤษ จนกระทั่งเป็นที่นิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งแนวทางของ ITIL นั้นสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับองค์กรในทุกระดับ
 

  • ISO 20000-1 Specification คือ เกณฑ์ในการตรวจประเมินความมีมาตรฐานของการบริหารบริการ IT
  • ISO 20000-2 Code of Practice คือ คำอธิบายถึงการปฏิบัติให้สอดคล้องตามเกณฑ์การประเมินข้างต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามาตรฐาน ISO 20000 จะบอกถึงข้อกำหนดต่างๆ แต่ก็ไม่ได้กล่าวถึงวิธีการ หรือรายละเอียดในการดำเนินการ ดังนั้น องค์กรจึงต้องมีการนำเอา ITIL หรือ Best Practice ด้าน IT Service Management อื่นๆ (เช่น MOF) มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการกระบวนการทำงานภายในองค์กร เพื่อให้การบริหารบริการ IT มีประสิทธิภาพสูงสุด

มาตรฐาน ISO 20000 จะแบ่งกระบวนการ (Process) ในการบริหารบริการ IT ออกเป็นกลุ่มๆ ตามลักษณะเฉพาะของแต่ละกลุ่มกระบวนการ ซึ่งจะสอดคล้องกับกระบวนการของ ITIL ทำให้สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้กันอย่างแพร่หลายในองค์กรที่มีการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มาตรฐานนี้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบ, การตั้งค่า, การบริหาร, และการปรับปรุงระบบการจัดการบริการเพื่อให้มั่นใจว่าบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีคุณภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า และครอบคลุมรายละเอียดในด้านต่างๆ 

  • การวางแผนและการดำเนินงานของบริการ
  • การสร้างนโยบายและวัตถุประสงค์ในการจัดการบริการ
  • การจัดการคุณภาพและความเสี่ยง
  • การควบคุมกระบวนการบริการต่างๆ เช่น การสนับสนุนบริการ, การจัดการเหตุการณ์, การจัดการเหตุการณ์ใหญ่

มาตรฐานนี้ช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้หมาะสมกับองค์กรที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ในหลากหลายรูปแบบและขนาด ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก, ขนาดกลาง, หรือขนาดใหญ่ รวมถึงองค์กรทั้งในภาครัฐและเอกชน. มาตรฐานนี้ช่วยให้สามารถจัดการบริการ IT ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพ โดยเน้นไปที่การบริหารจัดการคุณภาพและการให้บริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการ การนำ ISO/IEC 20000-1 มาใช้ช่วยให้สามารถจัดการบริการ IT ได้อย่างเป็นระบบและตามมาตรฐานสากล ซึ่งนำไปสู่การบริหารจัด






 50
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์